Tìm kiếm
Latest topics
BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
Trang 1 trong tổng số 1 trang
BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
- VÒNG HOA QUÝ BÁU-
Vòng Hoa Quý Báu Hướng Dẫn cho một vị vua từ một vị Thầy vĩ đại, Long Thọ Đại Sĩ, được chuyển dịch bởi giáo sư Ấn Độ Vidyakaraprabha và dịch giả tu sĩ Tây Tạng Bel-dzek. Tuệ Uyển chuyển ngữ - 20/01/2011
Thành kính đỉnh lễ chư Phật và Bồ Tát.
1.
Con cúi lạy Đấng Toàn Giác,
Tự tại khỏi tất cả khiếm khuyết
Trang nghiêm với tất cả những phẩm chất thánh thiện
Người bạn duy nhất của tất cả chúng sinh.
2.
Ô Đại Vương, tôi sẽ giải thích những sự thực hành đạo đức đơn thuần
Để làm phát sinh giáo nghĩa trong ngài ,
Cho những sự thực hành sẽ được thiết lập
Trong con thuyền của giáo thuyết cao siêu.
3.
Trong người Phật tử, đầu tiên thực hành vị thế cao thượng
Thánh thiện rõ ràng sẽ sinh khởi sau này,
Vì được đạt đến vị thế cao thượng,
Người Phật tử dần dần đi đến thánh thiện rõ ràng.
- VÒNG HOA QUÝ BÁU-
Vòng Hoa Quý Báu Hướng Dẫn cho một vị vua từ một vị Thầy vĩ đại, Long Thọ Đại Sĩ, được chuyển dịch bởi giáo sư Ấn Độ Vidyakaraprabha và dịch giả tu sĩ Tây Tạng Bel-dzek. Tuệ Uyển chuyển ngữ - 20/01/2011
Thành kính đỉnh lễ chư Phật và Bồ Tát.
1.
Con cúi lạy Đấng Toàn Giác,
Tự tại khỏi tất cả khiếm khuyết
Trang nghiêm với tất cả những phẩm chất thánh thiện
Người bạn duy nhất của tất cả chúng sinh.
2.
Ô Đại Vương, tôi sẽ giải thích những sự thực hành đạo đức đơn thuần
Để làm phát sinh giáo nghĩa trong ngài ,
Cho những sự thực hành sẽ được thiết lập
Trong con thuyền của giáo thuyết cao siêu.
3.
Trong người Phật tử, đầu tiên thực hành vị thế cao thượng
Thánh thiện rõ ràng sẽ sinh khởi sau này,
Vì được đạt đến vị thế cao thượng,
Người Phật tử dần dần đi đến thánh thiện rõ ràng.
BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
4
Vị thế cao thượng được cho là hạnh phúc,
Hạnh phúc rõ ràng là giải thoát
Tinh hoa những ý nghĩa của chúng
Tóm tắt là niềm tin và tuệ trí
5
Qua việc có niềm tin Phật tử dựa trên những sự thực hành
Qua việc có tuệ trí Phật tử hiểu biết một cách chân thật.
Đối với hai loại tuệ trí chủ đạo này,
Niềm tin là điều kiện tiên quyết
6
Người Phật tử nào không lãng quên những sự thực hành
Qua tham dục, thù hận, sợ hãi hay si mê
Được biết như người Phật tử thuần thành,
Là thuyền bè siêu việt cho tính thánh thiện chân thành
Vị thế cao thượng được cho là hạnh phúc,
Hạnh phúc rõ ràng là giải thoát
Tinh hoa những ý nghĩa của chúng
Tóm tắt là niềm tin và tuệ trí
5
Qua việc có niềm tin Phật tử dựa trên những sự thực hành
Qua việc có tuệ trí Phật tử hiểu biết một cách chân thật.
Đối với hai loại tuệ trí chủ đạo này,
Niềm tin là điều kiện tiên quyết
6
Người Phật tử nào không lãng quên những sự thực hành
Qua tham dục, thù hận, sợ hãi hay si mê
Được biết như người Phật tử thuần thành,
Là thuyền bè siêu việt cho tính thánh thiện chân thành
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
7
Đã phân tích quán chiếu cẩn thận
Tất cả những hành vi của thân thể, lời nói và tâm ý,
Ai là người nhận thức những gì lợi lạc cho tự thân và người khác
Luôn luôn thể hiện những điều này một cách thông tuệ
8
Không giết hại, không trộm cắp,
Xa rời người phối ngẫu của kẻ khác
Tránh hoàn toàn khỏi lời nói
sai lạc,gây chia rẻ, độc ác và vô nghĩa
9
Hoàn toàn từ bỏ tham dục, khuynh hướng tổn hại,
Và những quan điểm hư vô –
Đây là mười con đường soi sáng cho hành động;
Sự đối lập của chúng là bóng tối.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
10
Không uống chất say, một cuộc sống tốt đẹp,
Không gây tổn hại, tôn trọng bố thí,
Tôn trọng người đáng kính, và yêu thương –
Thực hành tóm lược là thế.
11
Thực hành không hoàn tất bằng việc chỉ
Hành hạ thân thể,
Đối với kẻ không từ bỏ việc làm tồn thương người khác
Và [tức là] không đang giúp đở người khác.
12
Những ai không quý trọng con đường rộng rãi của giáo lý tuyệt vời
Sáng rực với bố thí, đạo đức, và nhẫn nhục,
Làm phiền não thân thể họ, tiếp nhận
Con đường lầm lạc như lối mòn của bò [lừa dối chính họ và những kẻ đi theo]. 60
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
Thân thể họ bị bám chặc bởi những con rắn ác độc
Của những cảm xúc phiền não, họ đi vào tự lâu rồi
Khu rừng ghê sợ của sinh tử luân hồi
Cùng những cây cối tồn tại không cùng.
14
Một cuộc đời ngắn ngủi qua giết chóc.
Khổ đau nhiều hơn qua tổn hại.
Tài sản nghèo nàn qua trộm cắp.
Những kẻ thù qua tà dâm.
15
Vì lời dối trá sinh ra vu khống.
Vì lời bất hòa, nên chia cách bạn bè.
Vì lời thô ác, nên nghe những lời không toại ý.
Vì vô nghĩa, nên lời nói của mình không được tôn trọng.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
16
Tham dục phá tan nguyện ước của con người
Khuynh hướng tổn hại thu hoạch sợ hãi,
Khái niệm sai lầm đưa đến quan điểm tệ hại,
Và uống chất say làm mê muội tâm thức.
17
Qua việc không bố thí đi đến nghèo khổ
Qua lối sống sai lầm, sinh lừa dối,
Qua kiêu ngạo, thừa tiếp xấu xa,
Qua ganh tỵ, nhan sắc kém đẹp xinh
18
Màu sắc xấu xí qua sân hận.
Ngu si, vì không hay hỏi người thông tuệ.
Những điều này ảnh hưởng đối với con người,
Nhưng trước hết đến cho tất cả là một sự luân hồi tệ hại
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
19
Đối lập với những thứ hoa trái
Rõ biết của những thứ không đạo đức này
Là sự sinh khởi của những ảnh hưởng
Được làm từ tất cả những đạo đức
20
Tham dục, thù hận, và si mê, và
Những hành vi chúng sinh ra là không đạo đức.
Không tham dục, không thù hận, không si mê,
Và những hành động chúng phát sinh là đạo đức
21
Từ không đạo đức sinh ra tất cả khổ đau
Và tương tự với tất cả những sự luân hổi xấu ác,
Từ đạo đức, là tất cả những sự lưu chuyển tốt lành
Và tất cả những sướng vui của mọi kiếp sống.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
22
Chừa bỏ tất cả những gì không đạo đức
Và luôn luôn dấn thân trong đạo đức
Với thân thể, lời nói và tâm ý-
Những điều này được gọi là những hình thức của thực tập
23
Qua những sự thực tập này người ta được giải thoát khỏi trở thành
Một chúng sinh ở địa ngục, quỷ đói, hay súc sinh.
Tái sinh ở cõi người hay trời, người ta đạt được
Hạnh phúc, may mắn và quyền lực rộng lớn.
24
Qua những sự tập trung, vô lượng, vô sắc
Người ta trãi nghiệm diệu lạc của Phạm Thiên và v.v…
Vì vậy tóm lược là những sự thực tập
Vì vị thế cao thượng và thành quả của nó.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
25
Giáo thuyết thánh thiện rõ ràng
Được nói bởi Đấng Điều Ngự
Là sâu xa, tế nhị, và kinh hãi
Đến kẻ ngây ngô, những người không được học
26
“Tôi không phải, tôi sẽ không phải là.
Tôi không có, tôi sẽ không có,”
Tất cả những sự sợ hãi trẻ con ấy
Và dập tắt lo sợ trong sự thông tuệ.
27
Bởi người nói chỉ giúp đở kẻ khác,
Đã được nói rằng tất cả chúng sinh
Đã khởi sinh từ khái niệm của "cái tôi"
Và được bao bọc bởi khái niệm "của tôi."
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
28
"'Cái tôi' hiện hữu, 'của tôi' tồn tại."
Những điều này sai lầm từ nguyên tắc cơ bản,
Vì hai thứ ấy không [được thành lập]
Bởi một ý thức hoàn hảo của thực tại như nó là.
29
Những tập họp uẩn tinh thần và vật chất phát sinh
Từ khái niệm của 'cái tôi' là sai lạc trong thực tế.
Làm thế nào điều gì đấy tăng trưởng
Từ một hạt giống sai lạc là chân thật được ?
30
Đã thấy những tập họp uẩn là không thật,
Khái niệm của 'cái tôi' bị chối bỏ,
Và qua sự từ bỏ khái niệm của 'cái tôi'
Những tập họp uẩn không sinh khởi nữa.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
31
Giống như đã được nói
Rằng một hình ảnh gương mặt của một người được thấy
Tùy thuộc trên tấm gương
Nhưng không thật sự hiện hữu [như một khuôn mặt].
32
Vì thế khái niệm của 'tôi' tồn tại
Tùy thuộc trên những tập họp uẩn,
Như giống như hình ảnh của khuôn mặt con người
'Cái tôi' hoàn toàn không hiện hữu gì cả
33
Giống như không tùy thuộc vào tấm gương
Hình ảnh khuôn mặt con người không được thấy,
Cũng thế khái niệm của 'cái tôi' không tồn tại
Nếu không tùy thuộc trên những tập họp uẩn.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
34
Khi Thượng Nhân A Nan Đà
Nghe điều này có nghĩa là gì,
Ngài đạt được con mắt tuệ
Và nói lại các điều này cho những vị tu sĩ
35
Cho đến khi những tập hợp uẩn được hiểu
Vì thế chào giả biệt khái niệm của 'cái tôi' tồn tại
Xa hơn, khi khái niệm 'cái tôi' tồn tại,
Có hành động, và từ đấy cũng có sinh
36
Với ba con đường này tương sinh với nhau
Không có một sự bắt đầu, đoạn giữa, và một sự chấm dứt,
Bánh xe hiện hữu luân hồi này
Chuyển động như vòng xoay của đốm lửa
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
37
Vì bánh xe này không có được từ tự ngã, thứ khác,
Hay từ cả hai , trong quá khứ, hiện tại, hay tương lai,
Khái niệm về cái tôi được vượt thắng
Và do thế tạo tác và tái sinh [cũng được vượt qua]
38
Người nào thấy nguyên nhân và kết quả
Được sản sinh và phá hủy như thế nào
Không xem thế gian
Như thật sự tồn tại hay thật sự không tồn tại
39
Người nào đã nghe giáo thuyết diệt tận khổ đau
Nhưng không thẩm tra nó
Và lo ngại thể trạng không sợ hãi
Quay cuồng với si mê ám tối
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
40
Rằng tất cả những thứ này không hiện hữu trong niết bàn
Không làm con sợ hãi.
Tại sao sự không tồn tại của chúng
Được giải thích ở đây làm cho con sợ hãi?
41
"Trong giải thoát không có tự ngã và không có các uẩn."
Nếu giải thoát được thừa nhận như thế,
Tại sao việc loại trừ tự ngã ở đây
Và các uẩn con lại không thích?
42a
Nếu niết bàn không phải là một thứ không có gì,
Giống như nó có thể có điều gì như thế nào?
42b
Sự tận diệt khái niệm sai lầm
Về những thứ có và những thứ không được gọi là niết bàn.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
43
Tóm tắt về khái niệm hư vô
Là tác động của những hành động của nó sẽ không hiện hữu,
Không có phước đức và không đưa đến một tình trạng xấu xa (không có nhân quả),
Nó được xem như là "một quan điểm sai lầm."(tà kiến)
44
Tóm tắt của khái niệm hiện hữu
Là ảnh hưởng của những hành vi của nó tồn tại.
Xứng đáng khen thưởng và lợi ích cho những tái sinh hạnh phúc
Nó được xem như là "quan điểm đúng đắn" (chính kiến)
45
Vì sự tồn tại và không tồn tại được phân biệt bởi tuệ trí,
Có một thông điệp vượt khỏi sự xứng đáng và những việc làm bệnh hoạn
Điều này, được nói là tuyệt hảo, là giải thoát khỏi
Những tái sinh tệ hại và tái sinh hạnh phúc.
Re: BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
46
Thấy sản sinh như nguyên nhân
Người ta vượt khỏi sự không tồn tại.
Thấy sự chấm dứt (diệt đế) như nguyên nhân
Người ta cũng không thừa nhận sự tồn tại
47
[Những nguyên nhân] sản sinh trước và sản sinh đồng thời
Là vô nhân; [vì vậy] trong thực tế không có nhân,
Bởi vì sự sản sinh [như vậy] hoàn toàn không vững chắc
Như [tồn tại] một cách quy ước hay trong thực tại.
48
Khi điều này, sinh khởi,
Giống như ngắn khi đấy là dài.
Qua sự sản sinh điều này, điều kia được sản sinh,
Giống như ánh sáng từ sự sản sinh của một ngọn đuốc.
Similar topics
» TRUNG HOA VÀ NHẬT BẢN NÊN HÀNH ĐỘNG TRONG VẤN ĐỀ PHIÊN DỊCH KINH LUẬN PHẬT GIÁO
» CHÍNH TRỊ TÁI SINH
» BA PHƯƠNG DIỆN CHÍNH YẾU CỦA CON ĐƯỜNG
» ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA THĂM CHÍNH QUYỀN NHỮNG VÙNG TỰ TRỊ
» SÁU MƯƠI CÂU KỆ LUẬN LÝ
» CHÍNH TRỊ TÁI SINH
» BA PHƯƠNG DIỆN CHÍNH YẾU CỦA CON ĐƯỜNG
» ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA THĂM CHÍNH QUYỀN NHỮNG VÙNG TỰ TRỊ
» SÁU MƯƠI CÂU KỆ LUẬN LÝ
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|
Wed May 21, 2014 12:49 am by Admin
» Duy ngã độc tôn
Sat May 10, 2014 12:17 am by Admin
» VIỄN LY – QUYẾT ĐỊNH GIẢI THOÁT
Sat Jan 14, 2012 10:31 am by Admin
» THI HAY KỆ
Fri Jan 13, 2012 6:32 am by Admin
» VỌNG TƯỞNG LUÂN HỒI
Wed Dec 07, 2011 11:59 am by Admin
» QUAN ĐIỂM CỦA TÔI
Mon Dec 05, 2011 10:51 pm by Admin
» Mục lục - Giới thiệu
Mon Dec 05, 2011 10:48 pm by Admin
» ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI TẠP CHÍ NEWSWEEK
Fri Oct 14, 2011 9:36 am by Admin
» BẢO HÀNH VƯƠNG CHÍNH LUẬN
Wed Sep 14, 2011 5:05 am by Admin